XÂY DỰNG NHÀ LẮP GHÉP, NÊN HAY KHÔNG?

1. Nhà lắp ghép là gì

Nhà lắp ghép là một sản phẩm làm nhà ở làm bằng các cấu kiện thép nhẹ, vật liệu cách nhiệt, cách âm tốt, tính thẩm mĩ cao, được thiết kế theo quy cách riêng tại nhà máy sản xuất sao cho phù hợp với thiết kế mặt bằng, phù hợp với mục đích sử dụng và nhu cầu của người dân.

 

2. Cấu tạo

Cấu tạo cơ bản khi thi công nhà lắp ghép:

  • Khung cột, kèo, xà gồ bằng thép CT3, u mạ kẽm.
  • Tấm che, vách ngăn có cấu tạo 2 mặt bằng tôn, giữa lớp xốp/ PU cách nhiệt tốt, cách âm dày 50- 100 mm. 
  • Tấm lợp mái cấu tạo tôn dày 50- 100 mm. 
  • Giằng chống bão, an toàn tuyệt đối.
  • Cửa đi và cửa sổ thường là cửa nhôm kính hoặc cửa thép, cửa panel theo yêu cầu.
  • Máng nước.

3. Ưu điểm nhà lắp ghép  

3.1. Thân thiện với môi trường:

Thông thường đối với các công trình thì vật liệu phụ sau khi dùng xong hay được vứt bừa ra bãi rác. Tuy nhiên đối với nhà lắp ghép thì số lượng vật liệu được tính toán rất kỹ càng nên sẽ không thừa ra mấy, không những vậy vật liệu thừa ra sẽ được tái chế lại nên vô cùng sạch sẽ.

3.2. Dễ dàng thay đổi hay di chuyển:

Bất cứ chủ nhà nào cũng muốn cơi nới, mở rộng ngôi nhà của mình khi có điều kiện. Tuy nhiên đối với các ngôi nhà bê tông truyền thống thì lại hơi khó mở rộng là vì vướng phải nhà hàng xóm, cũng như diện tích thi công, cách thiết kế và chi phí. Trong khi đó nếu thi công nhà lắp ghép lại có thể lắp ghép, mở rộng vô cùng cơ động, không lo bị lấn sang nhà hàng xóm, lại tiết kiệm rất nhiều chi phí

 

4. Nhược điểm nhà lắp ghép 

4.1. Không bền vững bằng nhà xây bê tông

Nếu so với nhà được xây bằng gạch hay bê tông thì nhà lắp ghép không bền vững bằng. Mà người Việt Nam khi xây nhà thích sự ổn định, lâu dài, ngại thay đổi hay di chuyển nên có lẽ đây là lý do mà chưa nhiều người thích nhà lắp ghép.

4.2.  Cần diện tích rộng 

Dù là nhà ở dân dụng hay nhà hàng, quán ăn được xây bằng nhà lắp ghép thì cũng cần một khoảng diện tích rộng để dễ dàng thi công nhà lắp ghép. Những ngôi nhà lắp ghép thường chỉ cao 2-3 tầng, không phù hợp với những căn có diện tích nhỏ, đặc biệt là nhà phố. 

Kết luận 

Nhà lắp ghép hiện đang trở thành xu hướng xây dựng trong thời đại mới nhưng vẫn còn khá non trẻ ở Việt Nam. Vậy nên cần sự cân nhắc kĩ lưỡng về chi phí, diện tích và khả năng của đơn vị thi công để xây được một ngôi nhà lắp ghép bền vững và tiện nghi. Đặc biệt với đặc điểm nhà phố ở Việt Nam thì thi công nhà lắp ghép là một lựa chọn không phải là tối ưu. Nếu muốn xây dựng tổ ấm của mình thật bền vững và tối ưu thì còn ngại ngần gì mà không liên hệ với Pandar - đơn vị đi đầu trong thiết kế kiến trúc ngay thôi.

 

 

Tags: