LỊCH SỬ NHÀ LẮP RÁP

Nhà tiền chế Charles & Ray Eames: Ngôi nhà Case Study House tại Pacific Palisades thi công từ năm 1945 đến năm 1948 đã được xây dựng từ ngôi nhà tiền chế và những vật liệu công nghiệp.

Sáu mươi năm sau ngày chế tạo, ngôi nhà mệnh danh “Eames House” hay “Case Study House No. 8” vẫn là điều thích thú cho khách thưởng ngoạn.Ngôi nhà kể trên tọa lạc tại “203 North Chateauqua Boulevard, trong vùng Pacific Palisades của thành phố Thiên Thần”, do kiến trúc sư Charles và Ray Eames vẽ kiểu và xây cất. Thoạt tiên, ông bà Eames vẽ kiểu nhà như một đề án cho chương trình “Case Study House” của tạp chí Art & Achitecture.

Trong đề án này, kiểu nhà mới nhắm đến cách sử dụng (nghĩa là ngôi nhà được tận dụng vào những việc nào đó, không chỉ để nhìn ngắm), dùng các vật liệu rẻ cũng như dễ kiếm. Nôm na là ngôi nhà kiểu mẫu sẽ có đầy đủ tiêu chuẩn “đẹp, rẻ và bền”, các tiêu chuẩn thực dụng của con nhà nghèo.Kiểu vẽ được bắt đầu từ năm 1945, ngôi nhà bao gồm những cột sắt và tảng kính màu, sử dụng các vật liệu tiền chế, chế sẵn và bán theo phiếu đặt hàng. Sau 4 năm “thảo luận” giữa đôi vợ chồng vẽ kiểu, ngôi nhà được xây trên sườn đồi vào năm 1949, theo một hình thái “hiền lành”, ẩn vào thiên nhiên chung quanh thay vì xuất hiện như một vật thể lộ liễu, nhìn thoáng là “thấy” liền.

Thưở ấy, người ta hoàn tất việc xây cất ngôi nhà trong vòng một ngày rưỡi với 8 người thợ, sử dụng 11 tấn sắt thép. Tường vách là những mảnh thép chế sẵn, cầu thang và các cửa sổ cũng được bán sẵn; những người thợ chỉ việc ghép các mảnh rời kia lại với nhau. Thế là người ta có một ngôi nhà với giá 1 mỹ kim mỗi bộ vuông, thời giá trung bình cho phí tổn xây cất là 11.50 mỹ kim/ bộ vuông. Quá rẻ, ấy là ta chưa tính chi đến tiền vẽ họa đồ của kiến trúc sư, cũng là chủ nhân ngôi nhà. Ông ta xây nhà như xây giấc mơ của mình, đôi vợ chồng nghệ sĩ xây nhà để làm nơi sinh và sống, nơi ăn ngủ và làm việc hàng ngày. Dưới cái nhìn của các tay kiến trúc, Eames House được xem như đẹp nhất, tiện dụng nhất trong 25 ngôi nhà được xây cất dự thi.Ông bà Eames sống ở đó cho đến khi họ qua đời, và ngôi nhà được con cháu bảo trì, giữ nguyên các vật dụng, cách trang trí của chủ nhân ngày trước. Ngôi nhà này nằm trong danh sách 10 ngôi nhà đẹp nhất của Los Angeles, và được giới thiệu như một thành công của ngành kiến trúc.

Tags: