LỊCH SỬ NHÀ LẮP GHÉP

Nhà lắp ghép đầu tiên được biết tới là vào năm 1624 tại Cape Ann, Mỹ. Sau đó, kiểu nhà này tiếp tục được ghi nhận thông qua các mô hình bệnh viện di động tại Tây Ấn vào năm 1801. Ban đầu, những ngôi nhà lắp ghép này được chế tạo từ những vật liệu thô sơ, chủ yếu là từ gỗ và cây rừng. Dần dần, các loại vật liệu đã được cải tiến và trở thành tiêu chuẩn như những mẫu nhà lắp ghép hiện đại hiện nay.

Cho đến năm 1837, những người di cư Anh đã mang những mẫu nhà lắp ghép tới Úc. Thời điểm mẫu nhà này thịnh hành ở đất nước Úc Châu này là vào khoảng năm 1853, khi mà Úc đón nhận một số lượng kỷ lục dân di cư.

Năm 1855 trong Chiến tranh Crimea , sau khi Florence Nightingale viết một bức thư cho Thời báo , Vương quốc Isambard Brunel được giao nhiệm vụ thiết kế một bệnh viện mô đun đúc sẵn. Trong năm tháng, ông đã thiết kế Bệnh viện Renkioi : một bệnh viện 1.000 bệnh nhân, với những đổi mới về vệ sinh, thông gió và nhà vệ sinh xả nước. Chỉ trong vòng từ tháng 3 năm 1856 đến tháng 9 năm 1857, mẫu nhà này đã góp phần giảm tỷ lệ tử vong từ 42% xuống 3,5%.

Cho đến những năm đầu thế kỷ XX, nhà lắp ghép đã trở nên phổ biến khắp nước Mỹ và châu Âu. Mẫu nhà này không chỉ góp phần thay đổi diện mạo kiến trúc của các quốc gia trong điều kiện bình thường mà còn là thành phần không thể thiếu trong thời kỳ chiến tranh, loạn lạc, dịch bệnh…

Dần dần, xu hướng sử dụng nhà lắp ghép đã dịch chuyển dần sang châu Á và đặc biệt thỉnh hành tại Nhật Bản. Điều đặc biệt, các công ty Nhật Bản đã luôn đi tiên phong và xuất khẩu ngược hoặc mở những công ty xây dựng nhà lắp ghép tại chính thị trường quê hương của mẫu nhà này.

Tags: