CÁC LOẠI HÌNH NHÀ LẮP GHÉP

Nhà lắp ghép là loại hình nhà mà toàn bộ công trình hoặc các phần, các cấu kiện của công trình được sản  xuất tại nhà máy và được chuyên chở tới vị trí công trường để lắp ráp vào vị trí xây dựng.

Có 3 dạng nhà lắp ráp:

–  Mobile home (Nhà Di Động)  : Một cấu trúc được lắp ráp tại nhà máy và sử dụng không cố định.Thường được định giá như một động sản, đánh thuế tương tự một xe máy hoặc tài sản cá nhân. Loại nhà này có thể được vận chuyển dễ dàng, chúng được làm ra để thuận tiện cho việc du lịch, nhưng số lần di chuyển thì có giới hạn.

 

–  Modular home (Nhà Mo-đun)  : Một cấu trúc cố định bao gồm một hoặc nhiều mô- đun được lắp ráp tại nhà máy theo tiêu chuẩn xây dựng, được định giá và đánh thuế như một bất động sản khi xây dựng vào một vị trí cố định.

 

–  Prefabricated home (Nhà tiền chế)   :  Các cấu kiện  sản xuất tại nhà máy, được chuyên chở tới công trường để lắp ráp nên công trình hoặc một cấu trúc nhà. Đây là loại hình nhà có giá trị đắt nhất trong 3 loại, còn có tên gọi là nhà bộ phận (component house). Nó bao gồm các thành phần được chế tạo và lắp ráp sẵn tại nhà máy, được chuyên chở tới công trường và lắp đặt vào đúng vị trí bởi các công nhân lành nghề hoặc chính chủ nhà.

Nhà lắp ghép bao gồm các thành phần có kích thước tiêu chuẩn, nên có thể đáp ứng được các yêu cầu thiết kế mang tính riêng biệt. Đôi khi, loại hình nhà này dễ dàng thỏa mãn được phong vị cá nhân hơn cả các công trình thi công theo phương pháp truyền thống. Trong 3 loại hình nhà lắp ráp, Nhà lắp ráp đạt được sự đa dạng nhất về thiết kế cũng như hiệu quả sử dụng không gian. Nhiều tác phẩm kiến trúc theo hướng này đã chiếm những giải thưởng cao quý về kiến trúc.

 

Tags: